Những điểm cần lưu ý khi huấn luyện chó lệnh nghe

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 696 | Cật nhập lần cuối: 3/24/2021 9:13:21 PM | RSS

Huấn luyện chó lệnh nghe là điều mà bất cứ chủ nhân nào cũng muốn có được khi nuôi chú cún của mình. Cùng xem những lưu ý ngay sau đây để có phương pháp nhanh nhất nhé.

Lệnh nghe trong huấn luyện chó còn được gọi là lệnh chú ý, lệnh nghe là một trong những lệnh đầu tiên bạn nên dạy chó trong quá trình huấn luyện. Vì với lệnh nghe, bạn sẽ thường xuyên sử dụng nó để thu hút sự chú ý của chó rồi huấn luyện cho chó các lệnh mới hoặc các chỉ dẫn khác cho chó.

Những điểm cần lưu ý khi huấn luyện chó lệnh nghe

Chuẩn bị phần thưởng cho chó

Bạn có thể chuẩn bị cho chú chó của mình những thức ăn mua ở cửa hàng, xúc xích hay loại thức ăn ưa thích của chú cún nhà mình mà bạn chắc chắn biết mà chú chó luôn sẵn sàng thực hiện hiệu lệnh để được thưởng ăn.

Đứng gần chó nhưng đừng thu hút sự chú ý của chó. Nếu chó phản ứng lại sự hiện diện của bạn, đứng yên và nhìn hướng khác cho đến khi chó không quan tâm nữa.

Ra lệnh nghe bằng giọng nói nhỏ nhưng dứt khoát:

Nếu bạn muốn dùng tên chó thay vì nói “nghe” hay “chú ý”, hãy gọi tên để thay thế. Tông giọng và âm lượng nên giống như khi bạn gọi tên người nào đó để họ chú ý.

Đừng cao giọng chỉ để chó chú ý: Hãy để dành sự to tiếng cho những tình huống “cứu mạng,” như khi chó nhảy qua hàng rào hoặc đứt xích. Nếu bạn hiếm khi cao giọng, bạn chắc chắn sẽ có được sự chú ý tối đa của chó khi bạn cần phải hét lên.

Nhưng nếu bạn luôn “to tiếng” với chó, chúng sẽ dần mặc kệ âm thanh đó và không màng tới bạn. Quát tháo sẽ không còn tác dụng để kêu gọi chú ý đặc biệt nữa.

Chó có thính giác siêu việt — hơn con người rất nhiều. Một điều thú vị khi tập lệnh này là xem xem chó của bạn có thể phản ứng với tiếng thì thầm nhỏ tới mức nào. Mọi người sẽ tôn bạn lên như “người thì thầm với chó” khi bạn có thể ra lệnh cho chó mà chỉ cần rủ rỉ đôi chút.

Những điểm cần lưu ý khi huấn luyện chó lệnh nghe

Thưởng cho chó ngay khi có phản ứng như mong muốn:

Khi chó ngừng việc mình đang làm và ngước nhìn bạn, hãy khen và thưởng chó ngay lập tức. Bấm clicker trước khi khen hoặc thưởng nếu bạn đang rèn chó với clicker. Nhớ rằng bạn phải có phản ứng ngay lập tức. Thưởng càng nhanh thì chó càng chóng hiểu mối quan hệ giữa mệnh lệnh, hành vi, và phần thưởng.

Những điểm cần lưu ý khi huấn luyện chó lệnh nghe

Cuối cùng hãy ngưng sử dụng phần thưởng

Một khi chó đã nắm vững mệnh lệnh, bạn không nên thưởng đồ ăn cho chó nữa. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng clicker hoặc khen bằng lời. Cai thưởng cho chó là rất quan trọng vì chó có thể sẽ đòi thưởng mọi lúc.

Cuối cùng bạn sẽ nhận được một chú chó chỉ chịu nghe lời khi có đồ ăn. Khen chó thường xuyên sau khi chó đã thành thục mệnh lệnh, nhưng thi thoảng mới thưởng. Đó là cách để chó khắc sâu bài học vào trí nhớ.

Một khi chó đã thành thục các câu lệnh, bạn có thể dùng quà thưởng để tăng tốc độ thực hiện yêu cầu hay chỉnh đốn cho chính xác hơn. Chó sẽ sớm nhận ra quà thưởng đi đôi với mệnh lệnh hay hành vi đi kèm sau lệnh “nghe”.

-----------------------------------------

QUỐC KHUYỂN - NƠI GIÚP CÁC BÉ CÚN TRỞ NÊN THÔNG MINH HƠN!

Tìm hiểu thêm về Quốc Khuyển:

Cơ sở 1: 184 Quốc lộ 1K, phường Linh Trung, quận Thủ Đức

Cơ sở 2: Đường số 5, KP Nội Hóa, P. Bình An, Tx Dĩ An, Bình Dương

Fanpage: Trung tâm huấn luyện chó chuyên nghiệp Quốc Khuyển

Website: www.huanluyenchochuyennghiep.com